Feb 17, 2012

தூத்துக்குடி,படிமம்,குறியீடு


நாளை (பிப்ரவரி 18) தூத்துக்குடியில் நடைபெறும் தேரி கவிதையுரையாடல் நிகழ்ச்சிகான தயாரிப்புகளில் இருக்கிறேன். கறுத்தடையானின் “ஊட்டு” கவிதைத் தொகுப்பு(மணல்வீடு வெளியீடு) குறித்தான கட்டுரையை வாசிக்க வாய்ப்பளித்திருக்கிறார்கள். இப்படியான நிகழ்ச்சிகளில் வாய்ப்பு கிடைப்பது சந்தோஷமாக இருக்கிறது. 

கவிதை விமர்சனம் என்பது அதிகபட்ச உழைப்பை கோரக் கூடியதாகத் தோன்றுகிறது. சற்றேறக்குறைய இருபது நாட்கள் ஒரு கட்டுரையை முடிக்க தேவைப்படுகிறது. இந்தச் சமயத்தில் வேறு எதுவும் எழுதும் மனநிலை அமைவதில்லை. தொகுப்பின் கவிதைகளை திரும்ப திரும்ப வாசிப்பதும் ஒன்று அல்லது இரண்டு பத்தி எழுதுவதுமாக நேரம் தீர்கிறது. ”கவிஞன் கவிதை விமர்சனம் எழுதுவது என்பது தற்கொலை முயற்சிக்கு சமம்” என்று ஒரு கூட்டத்தில் என்னை அறிமுகப்படுத்திய கவிஞர் இளங்கோ கிருஷ்ணன் குறிப்பிட்டார். அதில் உண்மையும் இருக்கிறது. பிற கவிதைகளில் இருக்கும் குறைகளை பற்றி அதிகமும் யோசிக்கும் போது நாம் கண்டறிந்த குறைகள் இல்லாமல் ஒரு கவிதையை எழுதிவிடவே மனம் விரும்புகிறது. ஆனால் எழுத முடிவதில்லை. கவிதையின் எண்ணிக்கை மிகக் குறைந்த அளவாகிவிட்ட போதிலும் பிறரின் கவிதைகளைப் பேசுவதும், நாம் முன்வைக்கும் விமர்சனங்களை கவிதையை வாசிப்பவர்கள் பொருட்டாக எடுத்துக் கொள்வதும் தொடர்ந்து விமர்சனங்களை எழுதுவதற்கான உத்வேகம் அளிக்கக்கூடியவை.

தொடர்ச்சியாக அடுத்த மாதம் சபரிநாதனின் “களம் காலம் ஆட்டம்” (புது எழுத்து வெளியீடு), அய்யப்ப மாதவனின் “ஆப்பிளுக்குள் ஓடும் ரயில்” (உயிர்மை வெளியீடு) ஆகிய தொகுப்புகளுக்கான விமர்சனக்கட்டுரை எழுத வேண்டியிருக்கிறது.

கவிதை விமர்சனக்கட்டுரையை கவிதையை வாசிக்காதவர்கள் வாசிக்கும் போது எப்படி எடுத்துக் கொள்கிறார்கள் என்ற வினா எழுகிறது. விமர்சனக் கட்டுரைகள் கவிதை வட்டத்திற்கு வெளியே இருப்பவர்களையும் கவிதையை திரும்பிப்பார்க்கச் செய்பவனாக இருக்க வேண்டும் என்றும், கவிதைகளை மட்டும் இல்லாது “கவிதையியல்” குறித்து அதிகம் பேச வேண்டும் என்றும் விரும்புகிறேன். இந்த இரண்டையும் தொடர்ந்து செய்தால் விமர்சகனாக இருக்கலாம். இயலாதபட்சத்தில் நானும் எழுதுகிறேன் என்று இல்லாமல் வேறு பக்கம் கவனம் செலுத்தலாம்.

                                  ***

வணக்கம்

இணையத்தில் தேடிக்கொண்டிருக்கும் பொலுது உங்களின் தளத்தை கண்டேன். சில இலக்கிய நாவல்களை படிக்கும் என்ன சொல்ல வருகிறார்கள் என்று புரியவில்லை காரணம் தேடிய போது அவை குறியீட்டு மொழியில் எழுதப்பட்டதாகவும், படிமங்களின் வடிவில் எழுதப்பட்டதாகவும் சொல்கிறார்கள். இந்த குறியீடு, படிமம்... போன்றவற்றை எப்படி அறிந்து/புரிந்துகொள்வது என்று விளக்க முடியுமா

நன்றி

பா.பூபதி


அன்புள்ள பூபதிக்கு,

வணக்கம்.

இது பொதுவான குற்றச்சாட்டு. எந்த நாவலை நீங்கள் வாசிக்க முயற்சித்தீர்கள் என்றும், அதில் புரியாத அம்சம் எது என்றும் குறிப்பிட்டீர்களேயானால் நாம் விரிவாக விவாதிக்கலாம். 

குறியீடு, படிமம் என்பவை வாசகர்களுக்கு புரியாமல் போக வேண்டும் என்பதற்காக படைப்பாளிகள் பயன்படுத்துவதில்லை. அவை படைப்பு மொழியின் கருவிகள். தொடர்ச்சியான வாசிப்பின் மூலமாகவும், விவாதத்தின் மூலமாகவும் அவற்றை நெருங்க முடியும். வாசிப்பு என்பது பல படிநிலைகளைக் கொண்டது, அதில் நீங்கள் எந்த நிலையில் இருக்கிறீர்கள் என்பதை பதிலளிப்பதற்கு முன்பாக நான் தெரிந்துகொள்ள வேண்டும் என விரும்புகிறேன்.

நன்றி.

அன்புடன்,
வா.மணிகண்டன்.