Jun 28, 2008

மலேசியா

மலேசியா வந்து பத்து நாட்கள் ஆகியிருக்கிறது. காலையில் விசா கைக்கு வந்தவுடன் மாலையிலேயே கிளம்புவதற்காக மலேசியன் ஏர்லைன்ஸ் பயணச்சீட்டையும் கொடுத்துவிட்டார்கள். அம்மா போனில் அழ ஆரம்பித்துவிட்டார். ஹைதராபாத்தில் இருந்து நான் தனியாகச் செல்கிறேன் என்று வருத்தம்.

முதல் விமானப் பயணம், முதன்முதலாக அமெரிக்க டாலர்கள் கைக்கு வருகிறது.(இது பயணப்படி). அப்படி இப்படியென்றாலும் எனக்கும் உள்ளூர கொஞ்சம் வருத்தமாக இருந்தது. பரவசத்தை மீறிய ஒரு துக்கம் என்றாலும் பொருந்தும்.

கோலாம்பூரில் வ‌ந்து சேர்ந்து அங்கிருந்து பினாங். வ‌ந்து பெட்டியை கீழே வைத்த‌வுட‌ன் பெருந்தூக்கம் ஒன்று தாக்கிய‌து. மாலையில் உண்வுக்காக‌ச் சென்ற‌ போது காசிம் முஸ்த‌பா ரெஸ்டார‌ண்ட் வாச‌லில் புரோட்டா மாவு பிசைந்து கொண்டிருந்தார்க‌ள். ஹைத‌ராபாத்தில் கூட‌ புரோட்டா எளிதில் கிடைக்காது. இர‌ண்டு புரோட்டா 1.60 வெள்ளி. ந‌ம்ம‌ க‌ண‌க்கில் ஒரு வெள்ளி ப‌தின்மூன்று சொச்ச‌ம் ரூபாய்க‌ள். க‌டையில் இருக்கும் கீழ‌க்க‌ரை ம‌க்க‌ளோடு கொஞ்ச‌ம் அள‌வளாவி அருகில் இருக்கும் புகிட் ஜ‌ம்புல் என்ற‌ ஷாப்பிங் காம்ப்ள‌க்சில் த‌சாவதார‌த்திற்கு க‌ழுத்தை கொடுத்து அசின் அல‌ம்ப‌லில் வெந்து போய் வெளியே வ‌ரும் போது அட‌ ந‌ம்ம‌ ஊரு என்ற‌ ம‌ன‌நிலை வ‌ந்துவிட்ட‌து.

வ‌ல்லின‌ம் ந‌வீன் ஜிடாக்கில் பேசும் போது ம‌லேசிய‌ இல‌க்கிய‌ம் ப‌ர‌வ‌லாக‌ க‌வ‌ன‌ம் பெற‌வில்லை என்றார். இன்னொரு ந‌ண்ப‌ர் ம‌லேசியாவில் கார்த்திகேசு, பீர் முக‌ம்ம‌து த‌விர்த்து இல‌க்கிய‌த்தில் தீவிர‌மாக‌ இய‌ங்கும் ஆட்க‌ளை என‌க்குத் தெரிய‌வில்லை என்றார்.

என‌க்கு வேறு பெய‌ர்க‌ள் அறிமுக‌மில்லை. நான் வ‌ந்த‌ நாளிலிருந்தே யாராவ‌து இல‌க்கிய‌ நண்ப‌ர்க‌ளைச் ச‌ந்திக்க‌ வேண்டும் என்று இந்தியாவில் இருக்கும் ந‌ண்ப‌ர்க‌ளை கேட்டுக் கொண்டிருக்கிறேன்.

சென்ற‌ வார‌ம் ஜெட்டி க‌ட‌ற்கரையில் த‌னியாக‌ச் சுற்றிக் கொண்டிருந்தேன். மலேசியாவில் கத்தி வைத்து பணம் பறிப்பார்கள் என்று சொன்ன நண்பரை நினைத்துக் கொண்டு பயத்துடன் திரிந்து கொண்டிருந்தேன். பினாங் ஒரு க‌ட‌ற்க‌ரை ந‌க‌ர‌ம். தீவும் கூட‌. இன்று பினாங்கை ம‌லேசியாவுட‌ன் இணைப்பத‌ற்கான‌ பால‌ம் இருக்கிற‌து. அன்று க‌ட‌ல் ம‌ட்டுமே இணைப்பாக‌ இருந்திருக்கும். அத‌னால்தான் துறைமுக‌ம் இருக்கும் ஜெட்டி என்ற இட‌ம் அந்த‌க் கால‌த்தில் செழித்து இருந்திருக்கிற‌து. கட்டங்கள் அதை பறை சாற்றுகின்றன. அந்த‌க்கால‌த்தின் க‌ட்ட‌ங்க‌ளை இன்ன‌மும் பாதுகாக்கிறார்க‌ள். 1700களின் இறுதியில் கட்டப் பட்டிருக்கும் கார்ன் வாலிஸ் கடற்கரை கோபுரம் இன்னமும் இருக்கிறது.

துறைமுகத்தின் எதிரில் "தி கொழும்பு க‌ம‌ர்சிய‌ல் க‌ம்பெனி" என்ற பெய‌ர் ப‌ல‌கையை ஒரு பாழ‌டைந்த கட்டடத்தில் பார்த்தேன்.அதற்கு குறைந்தது நூறு வ‌ருட‌ங்க‌ள் இருக்க‌க்கூடும்.அந்த‌க் கால‌த்தில் த‌மிழ‌ன் ப‌ணி செய்திருப்பான். இந்தியாவில் அவ‌ன‌து சொந்த‌ ஊரிலும் சுற்றுவ‌ட்டார‌த்திலும் அவ‌ன் ம‌லேசியாவில் க‌ப்ப‌ல் க‌ம்பெனியில் ப‌ணிபுரிவ‌தாக‌ பேசிக் கொண்டிருந்திருப்பார்கள்.

நாகூர் த‌ர்கா ஷெரீப் என்ற‌ த‌ர்க்கா நானூறு வ‌ருட‌ங்க‌ள் ப‌ழ‌மையான‌தாக‌ இருக்க‌லாம் என்று நினைக்கிறேன்.

தமிழ‌னுக்கும் ம‌லேசியாவிற்குமான‌ இணைப்பு இன்னும் கூட‌ ப‌ழ‌மையான‌து என்றாலும் ப‌த்து நாட்க‌ளில் என்னால் நானூறு வ‌ருட‌ங்க‌ளைத்தான் நெருங்க‌ முடிந்திருக்கிற‌து.

லிட்டில் இந்தியா என்ற‌ ஒரு இட‌ம். இதுவும் அதே ஜெட்டி ப‌குதியில்தான். காரைக்குடி மெஸ்க‌ளும், த‌மிழ்த் திரைப்பாட‌ல்க‌ள் ஒலிக்கும் கேச‌ட் க‌டைக‌ளும், அண்ணாச்சி ம‌ளிகைக்க‌டைக‌ளும் நிர‌ம்பியிருக்கின்ற‌ன‌. க‌டுகு எண்ணெய் வாடையில்லாத‌ ஒரு இட‌ம் என்ப‌து இத‌ன் கூடுத‌ல் சிற‌ப்பு.

ஒரு புத்த‌க்க‌டை தென்ப‌ட்ட‌து. வைர‌முத்துவும் ர‌ம‌ணிச் ச‌ந்திர‌னும் நிர‌ம்பியிருக்கிறார்க‌ள்.2.30 வெள்ளி கொடுத்தால் இந்த‌ வார‌ விக‌ட‌ன் வாங்க‌லாம். "வேற‌ புக்ஸ் எல்லாம் கிடைக்காதா சார் என்றேன். வைர‌முத்துவோட‌ வைக‌றை மேக‌ங்க‌ள் ப‌டிங்க‌. ரொம்ப‌ ந‌ல்லா இருக்கும்" என்றார்.

என‌க்கு ஒரு ச‌ந்தேக‌ம். த‌மிழ‌க‌த்தில் சில‌ க‌டைக‌ளில் ந‌வீன‌ இலக்கிய‌ புத்த‌க‌ங்க‌ள் எல்லாம் கிடைக்காது. ஜோதிட‌ம், ஆன்மிக‌ம் தொட‌ங்கி, உத‌ய‌மூர்த்தி வ‌ழியாக‌, ர‌ம‌ணிச் ச‌ந்திர‌னிலும், வைர‌முத்துவிலும் நின்று விடுவார்க‌ள். த‌பூ ச‌ங்க‌ர் அல்ல‌து பா.விஜ‌ய்க்கு கொஞ்ச‌ம் இட‌ம் இருக்க‌லாம். நான் ம‌லேசியாவில் நுழைந்த‌ க‌டை இது போன்ற‌ க‌டையா?

இல்லையென்றால் ந‌வீனின் வினாவிற்கு ப‌தில் கிடைத்திருக்கிற‌து என‌க்கு.

Jun 15, 2008

நித்யா கவிதை அரங்கு-2

முதல் அமர்வு முடிந்த பிறகு எனக்கு பசி அதிகமாகியிருந்தது. "ஹெட்மாஸ்டர்" ஜெயமோகன் மதிய உணவை முடித்துவிட்டு இரண்டரை மணிக்கு மீண்டும் அமர்வினை வைத்துக் கொள்ளலாம் என்றார். நான் ச‌ந்தோஷ‌மாக‌ சிரித்துக் கொண்டேன்.

சாம்பார், ரசம், மோர், பொரியலுடன் மதிய உணவு சூடாக, தயாராக இருந்தது. மதியம் ஒன்றரை மணிக்கும் இருந்த குளிருக்கு அந்த இதமான சூடு தேவையாக இருந்தது. நிர்மால்யா ஒவ்வொருவரிடமும் உணவு குறித்தான கருத்துக்களைக் கேட்டுக் கொண்டிருந்தார்.

ஆந்திராவின் உப்புச் சப்பில்லாத பருப்பை குழைத்து, ஊறுகாய் அல்லது கோங்குராவை துணையாகக் கொண்டு விழுங்கிவிடும் எனக்கு சுவை பற்றிய நுணுக்கமான விஷயங்கள் தெரியாது. உப்புக் கட்டி ஒன்று கரையாமல் வாய்க்குள் போனால் மட்டுமே உணவில் உப்பு அதிகம் என்று முடிவு செய்யும் அளவிற்கு மட்டுமே என் சுவையறிதல் இருக்கும். எனக்கு இந்த உணவு பிடித்திருந்தது. ரசம்தான் குறிப்பாக. மற்றவர்களும் உணவு நன்றாக இருந்தததாக சொல்லிக் கொண்டிருந்ததைக் கேட்டு என் தீர்மானத்தை சரி என்றாக்கிக் கொண்டேன். சமையல் வல்லுநராகவும் இருக்கும் நாஞ்சில்நாடன் அவர்களும் நன்றாக இருப்பதாகச் சொல்லிக் கொண்டிருந்தார். நான் ர‌ச‌த்தை ர‌வுண்ட் க‌ட்டி அடித்துக் கொண்டிருந்தேன். யுவ‌ன் ட‌ம்ள‌ரில் ஊற்றி குடித்துக் கொண்டிருந்தார்.

திற‌ந்த‌வெளியில் இர‌ண்டாம் அம‌ர்வு தொட‌ங்கிய‌து. என‌து க‌விதைக‌ளை வாசிக்க‌லாம் என்று ஜெய‌மோக‌ன் சொன்னார். ஆனால் ம‌லையாள‌த்தில் மொழிபெய‌ர்க்க‌ப்ப‌ட்ட‌ என‌து க‌விதைக‌ள் அப்பொழுது அர‌ங்கில் இருந்தவர்களிடம் இல்லை. நான் கொஞ்ச‌ம் 'கூல்' ஆனேன். முத‌ல் த‌மிழ்க் க‌விதையாக என்னுடைய‌தாக‌ இருக்கும் ப‌ட்ச‌த்தில் அரங்கில் எதிர்வினை எப்ப‌டியிருக்குமோ என்ற‌ ப‌த‌ட்ட‌மே கார‌ண‌மாக‌ இருந்த‌து.

சுகுமார‌ன் அவ‌ர்க‌ளின் க‌விதைக‌ள் வாசிக்க‌ப்ப‌ட்டன.கவிதை வாசிக்கும் போது வெயில் அதிகமானதால் மீண்டும் உள்ளரங்கிற்குள் அமர்வு இடமாற்றப்பட்டது.

"இட‌வ‌ழுவ‌மைதி" முத‌லில் வாசிக்க‌ப்ப‌ட்ட‌ க‌விதை. இந்த‌க் க‌விதையில் அமைந்திருக்கும் க‌தைய‌ம்ச‌ம் ப‌ற்றி விவாதிக்க‌ப்ப‌ட்ட‌து. பி.பி.ராம‌ச்ச‌ந்திர‌ன் இந்தக் க‌விதையில் வாசக‌னுக்கான‌ ப‌ர‌ப்பு இல்லை என்றார்.

art of creation இல் வாச‌க‌னுக்கான‌ இட‌ம் தேவையா என்ற‌ வினா எழுப்ப‌ப‌ட்ட‌து. ஜெய‌மோகன், Statement என்ப‌து வெறும் சொல்லுத‌ல் என்ப‌தையும், Literary Statement என்ப‌து உண‌ர்த்துத‌ல் என்ப‌தையும் சில‌ உதார‌ண‌ங்க‌ளோடு முன் வைத்தார். Literary Statement இல் வாச‌க‌னுக்கான‌ இட‌ம் உருவாகிற‌து என்ப‌து குறிப்பிட‌ப்ப‌ட்ட‌து.

இத‌ன் தொட‌ர்ச்சியாக வாசிக்கப்பட்ட "முத‌லாவ‌து வார்த்தை" க‌விதையில் க‌விஞ‌னோடும், க‌விதையோடும் வாச‌க‌ன் த‌ன்னை இணைத்துக் கொள்வ‌து ப‌ற்றிய‌ க‌ருத்துக்க‌ளை யுவ‌ன் முன்வைத்தார். இந்தக் கவிதை குறித்தான விவாதத்திலும் வாசகன் இடம் பெற்றது முதல் கவிதையில் மேற்கொள்ளப்பட்ட விவாதத்திற்கும், இரண்டாவது கவிதையில் மேற்கொள்ளப்பட்ட விவாதத்திற்கும் ஒரு மென்சரடு தொடர்பினை உருவாக்கியது எனலாம்.

"நீரின்றி அமையாது" க‌விதை வாசிக்க‌ப்ப‌ட்ட‌ போது மொழியில் சுகுமார‌ன் ந‌ட‌த்தும் ஆவ‌ர்த்த‌ன‌ம் ப‌ற்றி விரிவாக‌ அல‌ச‌ப்ப‌ட்ட‌து. இந்த‌க் க‌விதையில் திர‌வ‌ம் அவ்வ‌டிவ‌த்தில் இய‌ங்கும் பொருட்க‌ளை உற‌வுக‌ளோடு இணைப்ப‌து ஆகிய‌ன‌ க‌வ‌ன‌ம் பெற்றன.

இந்தக் கவிதை வாசிக்கப்பட்ட போதும் இதன் பின்னர் "கனிவு" வாசிக்கப்பட்ட போதும், தமிழில் இருந்து மலையாளத்துக்கு செய்யப்பட்ட மொழிபெய‌ர்ப்பில் சில‌ குறைபாடுக‌ள் இருப்ப‌தாக ம‌லையாள‌க் க‌விஞ‌ர்க‌ள் குறிப்பிட்டார்க‌ள். குறிப்பாக‌ அன்வ‌ர் அலியும், பி.பி.ராம‌ச் ச‌ந்திர‌னும்.

"கொற்ற‌வை" நாவ‌லுக்கான‌ த‌ன் உழைப்பு, அந்நாவ‌லின் மொழிய‌மைப்பிற்கான‌ முய‌ற்சி ஆகிய‌வை ம‌லையாள‌ம் மீதான‌ த‌ன் பிடி ந‌ழுவிய‌த‌ற்கு கார‌ண‌ம் என்று ஜெய‌மோக‌ன் குறிப்பிட்டார்.

"க‌னிவு" க‌விதையில் "மிஞ்சிய‌து ச‌ரும‌ம்" என்ற‌ சொல்லாட‌ல் மிக‌ நீண்ட‌ நேர‌ம் பேச‌ப்ப‌ட்ட‌து.

அடுத்த‌ "எட்டுக்காலியும் நானும்" அக‌ம், புற‌ம் குறித்தான‌ உரையாட‌லுக்கான‌ திற‌வுகோலாக‌ அமைந்த‌து. த‌மிழில் புற‌ம் ப‌ற்றிய‌ க‌விதைக‌ள் இல்லை என்ப‌து க‌ல்ப‌ற்றா நாராயணனின் வாத‌ம். தமிழ் இல‌க்கிய‌த்தில் புற‌நானூறு த‌விர‌ வேறெதுவும் புற‌ம் ப‌ற்றிய‌தில்லை என்றும், புற‌நானூற்றிலும் முந்நூறு பாட‌ல்க‌ள் ம‌ட்டுமே புற‌ம் சார்ந்த‌வை என்று ஜெய‌மோக‌ன் குறிப்பிட்டார். வான‌ம்பாடிக் க‌விதைக‌ள் ப‌ற்றியும் அவை புற‌க்க‌விதைக‌ள் என்றும் இந்த‌ இட‌த்தில் குறிப்பிட‌ப்ப‌ட்ட‌து.

தேவ‌தச்ச‌ன் அக‌ம் என்ப‌து உள்நோக்குப் பார்வை என்று தொட‌ங்கி நீண்ட‌ க‌ருத்தை முன்வைத்தார். ம‌ணிமேக‌லையில் அக‌ம் இல்லை என்ப‌தும், ந‌வீன‌ க‌விதையில் அக‌ம், புற‌ம் என்று பேச‌ வேண்டிய‌ அவ‌சிய‌மில்லை என்ப‌தும், ஜென் தத்துவ‌ங்க‌ளை ச‌மூக‌ப்பார்வையில் வைப்ப‌து அது க‌விதையின் அடுத்த‌ ந‌க‌ர்வாக‌ இருக்கும் என்ப‌தும் அவ‌ர‌து பேச்சின் சாராம்ச‌ம்.

இந்த‌ அம‌ர்வு என‌க்கு சில‌ முக்கிய‌மான‌ க‌விதையிய‌ல் ப‌ர‌ப்புக‌ளை அடையாள‌ம் காட்டிய‌தாக‌ உண‌ரத் துவ‌ங்கினேன். வாசிக்க‌ப்ப‌ட்ட‌ சுகுமார‌னின் க‌விதைக‌ளில் ப‌ல‌ என் ம‌ன‌தில் ப‌திந்திருந்த‌ க‌விதைக‌ள்‌. இந்த‌க் க‌விதைக‌ள் மீதான ஆழ‌மான‌ விம‌ர்ச‌ன‌ப்பார்வைக‌ளும், விவாத‌ங்க‌ளும் க‌விதைக‌ள் மீதான என் ம‌திப்பீடுக‌ளை சுய‌ம‌திப்பீடு செய்து கொள்ள‌த் தூண்டின. இது கொந்த‌ளிப்பு சார்ந்த‌ ம‌னநிலையை உருவாக்கின‌. இந்த‌ ம‌ன‌ரீதியான‌ கொந்த‌ளிப்பு நீண்டு கொண்டிருந்த‌து.

இந்த‌ அம‌ர்வு முடிந்த‌ பிற‌கு நாராய‌ண‌ குருகுல‌த்தைச் சுற்றியுள்ள‌ ம‌லைப்ப‌குதிக‌ளில் ந‌ட‌ந்துவிட்டு அடுத்த‌ அம‌ர்வினைத் தொட‌ங்க‌லாம் என்று அறிவிக்க‌ப்பட்ட‌து. ஜெய‌மோக‌ன் முன்பாக‌ ந‌ட‌ந்து கொண்டிருந்தார். நான், யுவ‌ன், சுகுமார‌ன் ஆகியோரோடு இணைந்து கொண்டேன். ஓரிட‌த்தில் அனைவ‌ரும் இணைந்து அந்த‌ ம‌லையின் கீழிற‌ங்கி ந‌ட‌ந்து ஊட்டி மேட்டுப்பாளைய‌ம் தொட‌ரூர்தி பாதை வ‌ழியாக‌ குருகுல‌த்தை அடைவ‌தாக‌த் திட்ட‌ம். இந்த நடையின் போது பரவலான விஷயங்களைப் பேசிக் கொண்டிருந்தனர். நான் எத்தனை இடங்களில் காதை நீட்ட இயலுமோ அத்தனை இடங்களிலும் நீட்டிக் கொண்டிருந்தேன்.

குருகுல‌த்தை அடையும் ச‌ம‌ய‌த்தில் க‌ம்பிவேலியைத் தாண்டிக் குதிக்கும் போது யுவ‌ன் கீழே விழுந்தார். இதை இங்கு பதிவு செய்ய‌ வேண்டிய‌தில்லைதான். ஆனாலும் தொட‌ர் க‌ட்டுரையில் அடுத்த‌ ப‌குதி வ‌ரும் வ‌ரை ஒரு ப‌ன்ச் வேண்டாமா. அத‌ற்காக‌த்தான்.

மணல் வீடு - சிற்றிதழ் அறிமுகம்

சிற்றித‌ழ்க‌ள் உருவாக்கும் விவாத‌ங்க‌ளும், அத‌ன் விளைவுக‌ளும் ப‌டைப்புக‌ளை அடுத்த‌ த‌ள‌த்துக்கு ந‌க‌ர்த்தும் முக்கிய‌மான‌ கார‌ணிக‌ளாக‌ இருக்கின்ற‌ன‌. தீவிர‌ இல‌க்கிய‌த்தில் சிற்றித‌ழ்க‌ள் த‌விர்க்க‌ இய‌லாத‌வை. படைப்பியக்கத்தில் வெகுச‌ன‌ இத‌ழ்க‌ளும், இடைநிலை இத‌ழ்க‌ளும் செய்ய‌த் த‌ய‌ங்கும் அல்ல‌து செய்ய‌விய‌லாத‌ எவ்வித‌மான‌ முய‌ற்சிக‌ளையும் சிற்றித‌ழால் செய்துவிட‌ முடியும்.

மணல்வீடு முதல் இதழ் வெளிவந்து ஒரு மாதத்திற்கும் மேலாகிவிட்டது. இதழ் வந்தவுடன் சில கவிதைகளை வாசித்துவிட்டு பதினைந்து நாட்களுக்குப் பிறகாக ஹரிகிருஷ்ணின் "நாயி வாயிச்சீல" என்ற சிறுகதையை வாசித்தேன். அர‌வாணி த‌ன் வாழ்வில் ச‌ந்திக்கும் அவ‌ல‌ங்க‌ளை துல்லியமாக ப‌திவு செய்திருக்கும் முக்கிய‌மான‌ சிறுக‌தை.

தொட‌ர்ந்து ம‌ற்ற ப‌குதிக‌ளையும் வாசிக்கும் போது ஒரு முழுமையான‌ சிற்றித‌ழாக‌ முத‌ல் இத‌ழில் த‌ன்னை ம‌ண‌ல் வீடு நிலை நிறுத்திக் கொண்டிருப்பதை உணர முடிகிறது.

குறிப்பிட‌த்த‌க்க‌ பரிசோத‌னை முய‌ற்சிக‌ளாக‌ ராச‌மைந்த‌னின் "தெல்ல‌வாரியின் நாட்குறிப்பிலிருந்து", ஆதிர‌னின் "என்றார் க‌ட‌வுள்" ஆகிய‌ன‌ அமைந்திருக்கின்ற‌ன‌.

இசை,இள‌ஞ்சேர‌ல்,சுப்ரபார‌தி ம‌ணிய‌ன், கூத்த‌லிங்க‌ம், த‌.ந‌.விசும்பு, பெருமாள் முருக‌ன், இன்பா சுப்பிர‌ம‌ணிய‌ன், ந‌ரன், இன்குலாப் மற்றும் இலக்குமிகுமாரன் ஞானதிரவியம் ஆகியோரின் க‌விதைக‌ள் இட‌ம் பெற்றிருக்கின்றன‌. ந‌ர‌னின் "எறும்புக‌ள் ப‌ற்றிய‌ சில குறிப்புகள்", இசை ம‌ற்றும் இள‌ஞ்சேர‌ல் ஆகியோரின் கவிதைகள் என‌க்குப் பிடித்திருந்த‌ன‌.

பா.மீனாட்சிசுந்த‌ர‌த்தின் வ‌ச‌ன‌க‌விதைக‌ள் குறிப்பிடப் பட வேண்டியவை.

பாமா, ம‌திக‌ண்ண‌ன், செல்வ‌புவியர‌ச‌ன் ஆகியோரின் சிறுக‌தைக‌ள், வே.மு.பொதிய‌வெற்ப‌ன்,ஆதிர‌ன்-வ‌சுமித்ர‌ ஆகியோரின் ப‌டைப்புக‌ள் இட‌ம் பெற்றிருக்கும் இவ்வித‌ழின் வாசிப்ப‌னுவ‌ம் சில‌ த‌ள‌ங்களை தொட்டு வ‌ருவ‌தாக‌ அமைகிற‌து.

த‌லைய‌ங்க‌த்தில்,சிற்றித‌ழ் ம‌னித‌ மேம்பாட்டிற்கான‌ செய‌ல்த‌ள‌ங்க‌ளில் த‌னக்குரிய‌ ப‌ங்க‌ளிப்பைச் செய்ய‌ த‌யாராக‌ இருக்க‌ வேண்டும் என்று எழுதியிருப்ப‌து க‌வ‌னிக்க‌த் த‌க்கது.

சிற்றித‌ழின் ப‌டைப்புக‌ள் அப்ப‌டி அமைந்திருக்க‌லாம், இப்ப‌டி அமைந்திருக்க‌லாம் என்று க‌ருத்து சொல்வ‌தைப் போன்ற‌ பைத்திய‌கார‌த்த‌ன‌ம் வேறொன்று இருக்க‌ முடியுமா என்று தெரிய‌வில்லை.

சிற்றித‌ழ் த‌ன் பாதையை தானே அமைத்துக் கொள்ளும் ஓடை. அது ஏற்புக‌ளையும், நிராக‌ரிப்புக‌ளையும் பெரும்பாலும் பொருட்ப‌டுத்துவ‌தில்லை. அத‌ன் போக்கில் விட்டுவிடுவ‌து ந‌ல‌ம். ம‌ண‌ல் வீடு த‌ன‌க்கான‌ பாதையை அமைத்துக் கொள்வ‌தில் எந்த‌ச் சிர‌ம‌மும் இருப்ப‌தாக‌த் தோன்ற‌வில்லை.

தொட‌ர்புக்கு:
மு.ஹ‌ரிகிருஷ்ண‌ன்,
தொலைபேசி: 098946 05371
மின்னஞ்சல்: manalveedu@gmail.com

Jun 5, 2008

எண்ணூற்று அறுப‌து டிகிரி புரோட்டா மாவும் மோரு ராம‌சாமியும்

சென்ற வாரம் ஒருநாள் பாண்டியிடம் இருந்து போன் வந்தது ,ஈரோடு ரயில்நிலையத்திற்கு வெளியிலிருக்கும் குஜலி தள்ளுவண்டிக் கடையில் எண்ணூற்று அறுபது டிகிரி புரோட்டா மாவு வைத்திருப்பதாக. "எண்ணூற்று அறுபது டிகிரியை பிரபலப் படுத்தும் வேலையெல்லாம் எப்படி இருக்கிறது ?" என்றும் கேட்டான் பாண்டி. எண்ணூற்று அறுபது டிகிரியை பிரபலப் படுத்துவதற்கு என்ன செய்யலாம் ; என்ன செய்ய வேண்டும் ? வள்ளியாம்பாளையத்திலிருந்து நடராசனும் அதையே கேட்டுக் கொண்டிருக்கிறார்.

பாலப்பாளையம் ரோட்டோரக் கடையில் எண்ணூற்று அறுபது டிகிரியைப் பார்த்ததாகவும் , இரண்டு பொட்டலம் வாங்கிக் கொண்டு வளையபாளையம் செல்வதாகவும் சொன்னார் சுப்பிரமணி. சுப்பிணிக்கோ அவ‌ன் ம‌னைவிக்கோ ச‌ப்பாத்தி சுடுவ‌தே பெரும்பாடு. புரோட்டா மாவை என்ன‌ செய்வார்க‌ள் என்ற‌ குழ‌ப்ப‌ம் இருக்கிற‌து. இங்கே கரட்டடிபாளையத்தில் உள்ள மூக்குத்தி மளிகைக் கடை போன்ற பிரபலமான மளிகைக்கடை அனைத்திலும் எண்ணூற்று அறுபது டிகிரி கிடைக்கிறது. புஷ்டி இட்லிமாவு , ஆர்.எஸ்.நெய்பால் வெண்ணெய் போன்ற வஸ்துகளின் இடையே ' புதிய வரவுகள் ' என்ற பகுதியில் எண்ணூற்று அறுபது டிகிரியை வைத்திருக்கிறார்கள். அதைப் பார்த்த போது எனக்குள் ஒரு எண்ணம் தோன்றியது. மாவு ஐட்டங்களில் இட்லி மாவு முதல் ரவாதோசை , பருப்பு தோசை வரை அநேகமாக எல்லா மாவுமே பொட்டலம் செய்யப்பட்டுள்ளது. ஆனால் எதுவுமே ஈரோடு மாவட்ட‌ எல்லையை விட்டே தாண்டவில்லை.

ஈரோடு மாவட்டத்திற்குள்ளேயே சுற்றிக் கொண்டு வருவதற்கு ஏன் பொட்டலம் செய்யப்பட வேண்டும்? இதில் பல பிரச்சினைகள் உள்ளன. முதலில் , அரைப்பதில் குறைபாடு. இல்லாவிட்டால் மாவுக்கான மூலப்பொருளே மூன்றாந்தரமாக இருக்கும். இது இரண்டுமே சரியாக இருந்தால் பொட்டலம் கட்டும் தாள் படு சாதாரணமாக இருக்கும். வெறுமனே பொட்டலத்தில் வந்து விட்டால் போதுமா ? அதை தமிழ்நாடு முழுவதும் - குறைந்த பட்சம் அவிநாசி , பரமத்தி வேலூர் புரோட்டாக்கடைகள் வட்டத்தில் அதை எப்படிக் கொண்டு சேர்ப்பது ? ஆர்.எஸ். நெய்ப்பாலுக்கு இணைதான் நம்முடைய அசோகா தோசை மாவு. ஆனால் அது கூட ஈரோட்டு எல்லையைத் தாண்டவில்லையே ?

ஆட்டாங்கல்லில் அரைத்தாலும், கிரைண்டரில் அரைத்தாலும் மாவு மாவுதான். எனவே மூக்குத்தி கடையில் புஷ்டி இட்லிமாவு , ஆர்.எஸ்.நெய்பால் வெண்ணெயோடும் எண்ணூற்று அறுபது டிகிரியைப் பார்த்த போது விசேஷமாக ஒன்றும் தோன்றவில்லை. மாறாக , அசோகா தோசை மாவும், நகு நகு ரவா மிக்ஸும் ஏன் அங்கு இல்லை என்ற விசனமே எனக்குள் ஏற்பட்டது.

இப்போது எண்ணூற்று அறுபது டிகிரியை சென்னைக்குக் கொண்டு சேர்க்க என்ன செய்யலாம் ? சரவணா ஸ்டோர்ஸ்க்கு இந்த பொட்டலத்தை அறிமுகப் படுத்தலாம். சரவணாவுக்கு தினசரி 100 பொட்டலங்கள் வந்து கொண்டிருக்கும். இதில் அவர்கள் புரோட்டா என்று கண்டதுமே பொட்டலத்தை எடுத்து ஓரத்தில் வைத்து விடுவார்கள். காரணம் ? புரோட்டா செய்வது எப்படி என வாடிக்கையாளர்களுக்கு விரிவாக விளக்க‌ வேண்டும்.

இங்கே குருமா புரோட்டா கலாச்சாரத்தைக் காப்போம் என்று சத்தம் போடுகிறவர்கள் வெறுமனே குருமாவை மட்டும் மணக்க வைத்தால் விட்டால் போதும் என்று நினைக்கிறார்கள். புரோட்டா நன்றாக இல்லாமல் குருமா எப்படி வளரும் ? இலக்கம்பட்டி பிரசிடெண்ட் நாராயணசாமி எல்லோராலும் கொண்டாடப் படுபவர். ஆனால் அவருக்குப் பிடித்த உணவு இட்லி சாம்பார். பிடித்த குழம்பு மீன் குழம்பு. பிடித்த ஊறுகாய் மாங்காயாக இருக்கலாம். இந்த ரீதியில்தான் கரட்டடிபாளையம் சமூகத்தின் சாப்பாட்டுத் தளத்தில் இயங்குபவர்கள் அத்தனை பேரும் இருக்கிறார்கள். ஒரு பால்வாடியின் டீச்சரை எடுத்துக் கொள்வோம்(இடுப்பில் எடுத்துக் கொள்ள வேண்டாம்). அவருக்குத் தெரிந்த சமையல்காரர்கள் நொண்டிக்கால் நாய்க்கார், சேட்டு. அதிக பட்சம் போனால் தொட்டிபாளையம் ராசு என்று சொல்லலாம். சமகால சமையலில் யாரைப் பிடிக்கும் என்று கேட்டால் அய்யங்கார் , கள்ளிப்பட்டி மணி என்பார். இப்படி இருந்தால் குருமா புரோட்டா கலாச்சாரம் எப்படி வளரும் ? சரவணாக்காரர்கள் எப்படி ஈரோடு மாவட்டத்திலிருந்து பொட்டலம் செய்யப்பட்ட பொட்டலத்தை எடுத்துப் பார்ப்பார்கள் ?

கொண்டலாம்பட்டியில் வசிக்கும் புலம் பெயர்ந்த வட ஆம்பூர் சமையல்காரர்கள் அனைவரும் - குறித்துக் கொள்ளுங்கள் , அனைவரும் ‍சேலத்து புரோட்டாக் கடைகளாலும் , சாப்பாட்டுச் சூழலாலும் மிகப் பெரும் அளவில் கவனிக்கப்படுகிறார்கள். 'அவர்களுக்கெல்லாம் புரோட்டா இரண்டாவது உணவாயிற்றே ?' என்று பதுங்கக் கூடாது.சேலத்தில் வாழும் சாப்பாட்டுப் பிரியர்களுக்கு கொத்துபுரோட்டாத்தானே பொது உணவு? அவிநாசியில் வாழும் கரட்டடிபாளையத்துக்காரர்கள் கொண்டலாம்பட்டியில் வாழும் புலம் பெயர்ந்த வட ஆம்பூர்காரர்களை விட பல நூறு மடங்கு வசதியான நிலையில் இருப்பவர்கள்தானே ? அந்தப் புலம் பெயர்ந்த வட ஆம்பூர்காரர்க‌ளுக்கு புரோட்டா எப்படியோ அப்படித்தானே அவிநாசியில் வாழும் கரட்டடிபாளையத்தார்களுக்கு இறால் குழம்பு? ஆனால் சாதித்தது என்ன ? பொங்கலும் தீபாவளியும் கொண்டாடுவார்கள்...இட்லி சாம்பாரோடு அதுதான் அந்த ஊர்க்காரர்களின் சாதனை.

கொண்டலாம்பட்டியில் உள்ள மளிகைக்கடையில் கடையில் க்யூவில் நின்று ஆச்சி சாம்பார் பொடியை வாங்கிக் கொண்டு செல்கிறார்கள் ; ருசி ஊறுகாயை நாக்கில் நக்குகிறார்கள் பார்க்கிறார்கள். இப்படிப் பட்ட அவல நிலையில் அந்நியர்கள் புரோட்டாக் குருமா கலாச்சாரத்தையும் புரோட்டாவையும் எப்படி மதிப்பார்கள் ? ஆனால் அதே கொண்டலாம்பட்டியில் நகரில் வையப்பமலையிலிருந்து புலம் பெயர்ந்து வாழும் சமையல்காரர்ர் அரைக்கால்டிரவுசர் சண்முகம் அந்த ஊரின் மிக உயர்ந்த சமையல்காரர்கள் சங்கத்ததின் தலைவராக ஆகியிருக்கிறார். விரைவில் இவர் அறுசுவை அரசு ப‌ரிசோ , சாம்யல் சாக்ராவர்ட் விருதோ பெறுவார் என்பது என் யூகம்.

கும்தலக்கடி என்ற மசால் பொடி வேமாண்டம்பாளையத்திலிருந்து வருகிறது. வே.பாளையத்தில் புலம் பெயர்ந்து வாழும் வட ஆம்பூர்காரர்கள் தயாரிக்கும் மசால் பொடி. அந்த பொடியின் வாயிலாக நம்பியூர் சமூகம் முழுமைக்கும் வட ஆம்பூர்க்காரர்கள் தங்கள் திறமையை அறிமுகம் செய்து கொண்டிருக்கிறார்கள். இப்பொடியின் தீவிர அபிமானி நான். வே.பாளையத்திலிருந்து யார் வந்தாலும் எனக்காக இந்தப் பொடியின் பாக்கெட்களை வாங்கி வரச் சொல்லுவேன். இப்படி என் நண்பர் ஒருவர் கும்தலக்கடி அலுவலகத்துக்குச் சென்று பழைய பொடி பாக்கெட்களைக் கேட்ட போது அவருடைய தோற்றத்தை வைத்து அவர் கரட்டடிபாளையத்துக்காரர் என்று புரிந்து கொண்ட கும்தலக்கடியின் உரிமையாளர் "இந்தப் பாக்கெட்களெல்லாம் மோரு ராமசாமிக்குத்தானே?" என்று கேட்டாராம்.

என்னுடைய நண்பர் அதிர்ச்சியாகி "எப்படி இவ்வளவு சரியாகச் சொல்கிறீர்கள் ?" என்று கேட்க , " அவருக்காகத்தான் இப்படி பழைய பாக்கெட்களை அவருடைய சில நண்பர்கள் வாங்கிச் செல்கிறார்கள்" என்று பதில் சொன்னாராம். கேட்பதற்கே உண்மையில் எனக்கு சந்தோஷமாக இருந்தது. (இந்த‌ இட‌த்தை எழுதும் போது என‌க்கு இத‌ய‌த்தில் ஒரு குட்டி டைம்பாம் வெடிக்கிற‌து)

தமிழகம் முழுவதும் புரோட்டாப் பிரியர்கள் பரவிக் கிடக்கிறார்கள். இந்த அளவுக்கு தமிழகம் முழுமையும் பரவிய ஒரு இனம் வேறு எதுவும் இருக்காது என்பது என் அனுமானம். தமிழகம் முழுவதும் எல்லா ஹோட்டல்களிலும் புரோட்டா மாஸ்டர்கள். தமிழகத்தின் மிக முக்கியமான புரோட்டா ஆய்வாளரான காசிபாளையம் கருப்பாயி கொத்துபுரோட்டா பிரியர். ஆனால் இதனாலெல்லாம் புரோட்டா கலாச்சாரத்துக்கோ ,நாட்டுக்கோழி குருமாவுக்கோ ஒரு பயனும் இல்லை. காரணம் , இவர்கள் யாருக்கும் புரோட்டாவின் சம கால ருசி பற்றி எதுவும் தெரியாது.

இத்தகைய விரோதமான ஒரு கலாச்சாரப் பின்னணியில் எண்ணூற்று அறுபது டிகிரியை எப்படி சரவணாவுக்கும் , சென்னைக்கும் கொண்டு சேர்ப்பது ? சரவணாவில் பொட்டலத்திலிருந்த்து கொஞ்சம் மாவு எடுத்து சில புரோட்டாவை செய்வார்கள். அப்படி புரோட்டா செய்து விட்டால் போதும். அதோடு எண்ணூற்று அறுபது டிகிரியை பிரபலப் படுத்தும் வேலையை நாம் நிறுத்தி விடலாம். சரவணா புரோட்டாக்களைத் தின்ற ராமாயக்கா கூறினார் , அதில் இருக்கும் அநேகம் ருசியைவிட விட எண்ணூற்று அறுபது டிகிரி பிரமாதமாக இருக்கிறதே என்று.

அதைத்தான் நான் ஒரு பத்து ஆண்டுகளாக சொல்லிக் கொண்டிருக்கிறேன். எனவே , சரவணாவோடு ஒரு சென்னைக்காரர் மூலமாகத் தொடர்பு கொள்வதைத் தவிர வேறு வழியில்லை. ஏஜெண்ட் மூலமாக‌ அனுப்பினால் குப்பைக்குச் சென்று விடும். ஆக , உங்கள் கையில் எண்ணூற்று அறுபது டிகிரி ஒரு ஐந்து பொட்டலங்களாவது தேவை. "அனுப்பி வைக்கட்டுமா ?" என்று ராமாயக்காவிடம் கேட்டேன். திரும்பவும் அந்த கோமதிநாயஹம் கதைதான். என் நண்பர்கள் எல்லோரும் என்னுடைய நலம் விரும்பிகள். ஒரு பொட்ட்லமே போதும் என்று சொல்லி விட்டார் ராமாயக்கா. அந்த ஒரு பிரதியையே அரிசிமாவோடு கலந்து எடுத்து எல்லா இடங்களுக்கும் அனுப்பி வைப்பார் போலும். "ம்...உங்கள் தலை...நானே செய்து கொள்வேன் கொள்வேன்" என்றார். ம் , அதுவும் சரிதான்.

கொஞ்சம் சீரியஸாக யோசியுங்கள் , என்ன செய்யலாம் என்று...

Disc: இந்த‌க் க‌ட்டுரைக்கும் இந்த‌க் க‌ட்டுரைக்கும் எந்த‌ச் ச‌ம்ப‌ந்த‌முமில்லை. என்னை ந‌ம்புங்க‌ள் ப்ளீஸ்