Sep 28, 2007

ஹைதராபாத் விநாயகர் சதுர்த்தி

நான் ஹைத‌ராபாத் வ‌ந்த‌ பின்ன‌ர் இந்த ஆண்டு ந‌டைபெற்ற‌ விநாய‌க‌ர் ச‌துர்த்தி ஊர்வ‌ல‌ம் மூன்றாவ‌து ஊர்வ‌ல‌ம். முத‌ல் இர‌ண்டு ஆண்டுக‌ளும் ம‌த‌க் க‌ல‌வ‌ர‌ம் வ‌ர‌லாம், குண்டு வெடிக்க‌ வாய்ப்பு இருக்கிற‌து, கூட்ட‌த்திலும் போக்குவ‌ர‌த்து நெரிச‌லிலும் உயிரே போய்விடும் போன்ற‌ எச்ச‌ரிக்கைக‌ளால் த‌விர்த்து வ‌ந்தேன்.

இந்த‌ ஆண்டு ஊர்வ‌ல‌த்தை பார்க்க‌ ம‌ழை விட‌வில்லை என்றாலும், ம‌திய‌ நேர‌த்தில் ஆயிர‌க்க‌ண‌க்கான‌ சிலைக‌ளைக் க‌ரைக்கும் 'டேன்க் ப‌ண்ட்' ஏரிக்க‌ரையில் சுற்றித்திரிந்தேன். ஹைத‌ராபாத் உற்சாக‌த்தின் உச்ச‌த்தில் மித‌ந்தது. முந்தைய‌நாளில் இந்தியா உல‌க‌க்கோப்பையில் வென்றிருந்த‌து, 'தேச‌ப‌க்தி' வெள்ள‌த்தை ஓட‌ விட்டிருந்த‌து.

'ஜெய் போலோ...க‌ணேஷ் ம‌கராஜ்க்கி...ஜெய்' என்ற‌ கோஷ‌த்தோடு 'பார‌த் மாதாக்கி...ஜெ' என்ற‌ கோஷ‌மும் சேர்ந்திருந்த‌து. காவிக் கொடிக‌ளோடு மூன்று வ‌ண்ண‌க் கொடிக‌ளை பிடித்து கொண்டு கோஷ‌ம் எழுப்பினார்கள்.

கீழே இருக்கும் விநாயகர் சிலை, இந்தியாவின் மிகப்பெரிய விநாயகர் சிலை. (42 அடி உயரம். இது கைரதாபாத் என்னுமிடத்தில் வைக்கப்பட்டிருந்தது)


சார்மினார், ப‌ழைய‌ ந‌க‌ர‌ம் போன்ற‌ இட‌ங்க‌ளில் இசுலாமிய‌ர்க‌ள் 'கார்பெட்' விரித்து விநாயகரை வரவேற்றார்கள். இது நல்லிணக்கத்தின் அடையாளமாக ஆண்டுதோறும் கடைபிடிக்கப்படுகிறது





உற்சாகப் பெருக்கின் முடிவில் விநாய‌க‌ர்க‌ள் த‌ண்ணீருக்குள் சோக‌மாக‌ விழுந்து கிட‌ந்தார்க‌ள். ப‌த்துநாள் உற்சாகத்தின் முடிவான‌ ஊர்வலத்தின் அடுத்த நாள், சிலைகள் செய்யப் பயன்படுத்தப்பட்ட கம்பிகளை ஏரிகளில் இருந்து பொறுக்கிக் கொள்ளுபவர்கள் வரை ஆயிர‌க்க‌ண‌க்கானோருக்கு விநாயகர் சதுர்த்தி சிறு ச‌ந்தோஷ‌த்தையாவ‌து கொடுக்கிற‌து.

ர‌ம்ஜான் ஆக‌ட்டும், கிறிஸ்தும‌ஸ் ஆக‌ட்டும் வேறு ஏதேனும் ப‌ண்டிகையாக‌ட்டும், இந்த‌ ப‌ண்பாட்டு ரீதியான‌ உற்சாக‌ம், ஆன்ம‌ ப‌ல‌த்தை த‌ருகிற‌து என்றே சொல்வேன்.

குருட்டாம்போக்கில் மதத்தோடு தொடர்புடைய நிகழ்வுகளையும் எதிர்க்கும் 'ப‌குத்த‌றிவு' பேசும் ஆட்க‌ள் கிட‌க்கிறார்க‌ள்.

Sep 26, 2007

உயிர்மை-50

அக்டோபர்'2007 இதழ் உயிர்மையின் ஐம்பதாவது இதழ்.

நவீன தமிழ் இலக்கியத்தில் உயிர்மை உருவாக்கியிருக்கும் சொல்லாடல்களும், கருத்துக்களும் நிகழ்காலத்திலும், எதிர்வரும் சமூகத்தின் கலை, இலக்கிய நிகழ்வுகளிலும் முக்கியமான ஆவணங்களாகின்றன.

உயிர்மையின் தலையங்கங்களும், சமூகத்தின் நிகழ்வுகளை பதிவு செய்யும் கட்டுரைகளும் மிகுந்த கவனம் பெற்றிருக்கின்றன.

உயிர்மை விமர்சனங்களிலிருந்தும் தப்பவில்லை. சமீப‌ ஆண்டுகளில் நிகழ்ந்த இலக்கிய சச்சரவுகளில் உயிர்மையின் பெயர் தீவிரமாக அடிபட்டிருக்கிறது. தொடர்ச்சியான தாக்குதல்களுக்கும் உள்ளாகியிருக்கிறது.

உயிர்மை எதிர் கொள்ளும் சிக்கல்களையும், இடையூறுகளையும் அவற்றை உயிர்மை குழுவினர் கையாள்வதையும் ஓரளவு அறிந்தவன் என்னும் முறையில், ஐந்தாவது ஆண்டாக தொடர்ந்து எவ்வித தொய்வுமின்றி வெளிவரும் உயிர்மையை தற்கால‌ தமிழ் இலக்கிய வெளியில் மிக முக்கியமான சாதனை எனச் சொல்வேன்.

இந்த ஆண்டில் கி.ரா வின் 'கரிசல் அறக்கட்டளை' விருதினை உயிர்மை பெற்றிருக்கிறது.

உயிர்மையில் எனது முதல் கவிதையை வெளியிட்டு தமிழ் இலக்கியத்திற்கு என்னை அறிமுகம் செய்து வைத்தது உயிர்மை என்ற பெருமிதம் எனக்கு இருக்கிறது.

தொடர்ந்து வெற்றிகரமாகவும், உற்சாகமாகவும் செயல்பட உயிர்மை ஆசிரியர் மனுஷ்ய புத்திரனுக்கும், உயிர்மை குழுவினருக்கும் என் பாராட்டுகளும், வாழ்த்துக்களும்.

அன்புடன்
வா.மணிகண்டன்.

Sep 10, 2007

மார்கோஸ் டொரடாவின் படைப்புலகம்.

மார்கோஸ் டொரடா(Marcos Dorado) மெக்ஸிகோ கலைஞன். தனது ஐந்தாவது வயதில் கலிபோர்னியா மாகாணத்திற்கு குடும்பத்தோடு குடியேறினார்.

தற்பொழுது முழு நேர ஓவியராக இருக்கும் மார்கோஸ் தன் படைப்புகளை அமெரிக்கா முழுவதும் காட்சிக்கு வைக்கிறார்.

மனித உடலை தன் படைப்புகளில் பிரதானப்படுத்தும் மார்கோஸின் ஓவியங்களுள் சில.







Sep 5, 2007

என் தோட்டத்தின் பூக்கள் நிறங்களை இழந்துவிட்டன.

(1)
பறவைகள் நிசப்தத்தை விட்டுச் சென்றிருக்கும்
என் தோட்டத்தின் பூக்கள் நிறங்களை இழந்துவிட்டன.

உதிர்ந்து கிட‌க்கும் மெளன‌ங்க‌ளை பொறுக்கும் கிழவிக்கு
தெரிந்திருக்கிற‌து எல்லாமும்.

சிரிப்புக‌ளால் நிர‌ப்ப‌ முய‌ன்று தோற்றுப் போகிறார்க‌ள்
வ‌ந்து செல்லும் சிறார்கள்.

உன் வாச‌ம் ஒட்டியிருக்கும் செடியிலைக‌ள்
உதிராம‌ல் இருக்க‌ என் க‌ட‌வுளை பிரார்த்திக்கிறேன்.

என் குரலைக் கேளாம‌ல்
ரோஜா செடியொன்றை ந‌ட்டு வைக்கிறான். ஒரு சிவ‌ப்பு ரோஜா
மெலிதாக‌ சிரிக்கிற‌து.
அல‌ட்சியமாக‌. மிக‌ அல‌ட்சிய‌மாக.

----------------------------

(2)
தனித்து விடப்பட்டிருக்கும் இந்த‌ப் ப‌ற‌வையின்
நகரத்தில் மட்டும் காற்று வீசுவதில்லை.
வெளியெங்கும் வியாபித்திருக்கும்
ஏமாற்றத்தின் கவிச்சை வெம்மையில்
சிறகுகளை அமைதிபடுத்த ஒரு கிளையின்றி பதறுகிறது.

நீ வீசிச் சென்ற சொற்களின்
சிதறலைத்தேடி பறந்து கொண்டேயிருக்கும்
அத‌ன்
அறிந்து கொள்ள‌ முடியாத
ஞாப‌க‌ அடுக்கிலிருந்து
சொற்களின் எழுத்துக்கள்
மரணப் பிடியிலிருப்பவனின்
உச்சரிப்பாக விழுகின்றன.

----------------------------------

(3)

அமைதி நுழைய முடியாத‌
இந்த நகரத்தின் மயானத்தில
இரண்டு சிறுவர்கள் விளையாடுகிறார்கள்.
ஒரு குருவி க‌த்திக் கொண்டிருக்கிற‌து.
மூன்று ஆண்க‌ள் சூதாடுகிறார்க‌ள்.
ஒருவ‌ன் சுவ‌ரோர‌ம் சிறுநீர் க‌ழிக்கிறான்.

ச‌வ‌த்தை எடுத்து வ‌ருகிறார்க‌ள்.

க‌ண‌ ஸ்த‌ம்பிப்புமின்றி தொட‌ர்கிற‌து.
எல்லாமும் எல்லாமுமாக.

-----------------------------

(4)
வேதனைகளால் நிரம்பிய கோடையின் இரவு ஒன்றை
கடவுளிடம் கொடுக்கிறேன்.
கசகசப்பில் அருவருப்படையும் கடவுள
இரவின் அடர்த்தியைக் குறைத்து.
சாரல் மழையோடு
மெலிதாக காற்று வீசச் செய்கிறார்.

இருந்தும


கோடையின் இரவில் உறங்க‌ முடிவதில்லை
எழுத முடிவதில்லை
நினைக்க முடிவதில்லை.

எதுவுமியலவில்லை என புலம்ப முடிகிறது.

-----------------------------------

(5)

மண்கட்டியில் தனித்துவிட்ட
ஒற்றை புல் மெல்ல அசைகிறது.
பனியீரத்தில் நனைந்து கிடக்கிறது தரை.
டி.வி பெண் ஓயாம‌ல் பேசுகிறாள்.
இந்த‌க் குழ‌ந்தைக்கு எந்த‌ப் பிர‌க்ஞையுமில்லை.

கொஞ்ச‌ம் விஷ‌ம் த‌ருகிறீர்கள்
என் பங்குக்கு
நானும் தருகிறேன்.

ப‌ருகிக் கொண்டிருக்கிறோம் இருவ‌ரும்.



நன்றி: உயிர் எழுத்து